Breaking News

Phương pháp Vẽ Sơ Đồ Tư Duy MindMap

Phương pháp Vẽ Sơ Đồ Tư Duy MindMap

Có bao giờ bạn rơi vào trường hợp có rất nhiều việc cần làm, bạn viết ra những mong muốn, những dự định của mình nhưng không biết nên bắt đầu từ đâu hay không? Bạn có phải là người có trí nhớ kém hay không? Không sao cả. Phương pháp vẽ sơ đồ tư duy (MindMap) của Tony Buzan sẽ giúp bạn cải thiện điều đó. Phương pháp này sử dụng cả 2 bán cầu não, giúp ta dễ dàng tiếp thu cũng như hoạch định được chiến lược của mình. Nghe có vẻ phức tạp nhưng thực sự rất đơn giản, hãy thử bắt tay vẽ một sơ đồ cho cuộc đời mình thôi nào !

Những thứ cần chuẩn bị:

- Ba cây bút màu khác nhau
- Sự sáng tạo là điều cần thiết
- Giấy A4

Các bước thực hiện:

- Vẽ chủ đề trung tâm: bạn có thể tự do sử dụng màu sắc và hình ảnh để làm nổi bật hơn vấn đề cần giải quyết của mình. Chú ý: chủ đề trung tâm phải thật nổi bật so với các nhánh khác, càng sáng tạo càng tốt.
- Vẽ các nhánh chính: chủ yếu là các từ khóa chính, ngắn gọn, nét dày, nên sử dụng thêm các hình ảnh minh họa để dễ nhớ, được viết bằng CHỮ IN HOA, bắt đầu chéo góc phải bên trên theo chiều kim đồng hồ.
- Triển khai các nhánh phụ: các nhánh phụ được phát triển tiếp nối các nhánh chính, bổ sung ý nghĩa cho nhánh chính, có thể vẽ tùy ý nhiều nhánh nhưng phải đảm bảo đầy đủ nội dung một cách ngắn gọn, súc tích. Mỗi từ khóa/ hình ảnh nên được vẽ trên một đoạn gấp khúc riêng trên nhánh.

Chú ý:
- Nên chọn lọc các từ khóa để vẽ, ghi lại những từ khóa quan trọng, các nhánh phụ tối đa 7 chữ.
- Sau khi vẽ xong bạn nhìn tổng quát lại Mindmap và thử tóm tắt lại nội dung cần đạt, chỗ nào thiếu sót bạn có thể bổ sung thêm.
- Nên ôn lại sau 1 giờ, 24 giờ, 1 tuần, 1 tháng. Điều này giúp bạn có thể ghi nhớ suốt đời.
- Thời gian đầu bạn khó khăn khi vẽ, có thể mất nhiều thời gian của bạn. Bạn không thể nhận diện ra các từ khóa của bài học, nhưng dần dần việc vẽ sơ đồ tư duy sẽ trở thành một thói quen của bạn, giúp bạn đạt được mục tiêu của mình nhanh hơn mong đợi.

Lợi ích của việc sử dụng MindMap

- Tiết kiệm thời gian khi ôn lại bài
- Nắm vững tất cả các kiến thức cần đạt, tránh bỏ sót.
- Lợi thế hình ảnh màu sắc giúp não dễ dàng tập trung và nhận diện, tăng hiệu quả trong công việc.
- Hiểu được các mối liên kết trong bài học, có cái nhìn tổng quan, nhận diện vấn đề rõ ràng.
- Giảm khối lượng trong công việc, cảm thấy thoải mái khi ôn lại bài học.

Phần mêm hỗ trợ vẽ trên máy tính: Imindmap 

Chúc bạn một ngày làm việc hiệu quả.




Không có nhận xét nào